Giải thích một số thuật ngữ, chỉ số chính trong quảng cáo trực tuyến

Internet ngày nay đã đi tới từng ngõ ngách của từng quốc gia trên thế giới. Ngành quảng cáo trực tuyến(Online Advertising – QCTT) cũng theo đó mà bùng nổ theo.
Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách phân tích thế nào là 1 quảng cáo hiệu quả, hay ý nghĩa các chỉ số, thuật ngữ thường dùng trong QCTT là gì. Trong bài viết này, mình sẽ giới thiệu 1 số chỉ số quan trọng, ý nghĩa các thuật ngữ, chỉ số thường dùng trong QCTT.

Online Advertising


Khi bạn vận hành một quảng cáo trên bất kỳ nền tảng quảng cáo nào(media) như Facebook, Google, Twitter… Việc bạn chọn trả tiền cho hình thức tương tác nào của người dùng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến lợi nhuận của bạn về sau. Dưới đây là 1 số hình thức phổ biến.

PPC (Pay Per Click): Trả tiền theo lượt bấm quảng cáo. Bạn sẽ trả tiền theo mỗi lượt người dùng bấm vào quảng cáo của bạn, hình thức này là hình thức phổ nhất và phù hợp với những nhà quảng cáo mới.

CPA (Cost Per Action): Trả tiền theo mỗi hành động trên trang. Bạn sẽ phải trả tiền theo mỗi hành động cụ thể của người dùng trên trang web của mình. Thường các hành động này gần như là mục đích cuối cùng của việc vận hành quảng cáo của bạn. Nó có thể thể là hành động mua hàng trên trang, download phần mềm, ứng dụng hay đăng ký làm thành viên…

Một báo cáo với các chỉ số trên nền tảng Google Ads


CPM (Cost Per Mille): Giá trên mỗi 1000 lượt quảng cáo hiển thị với người dùng. So với tỉ lệ bấm quảng cáo, số lần quảng cáo hiển thị với người dùng là rất lớn, nên việc tính giá cho lượt hiển thị sẽ được tính cho mỗi 1000(một nghìn) lượt. Với hình thức này, bạn sẽ phải trả tiền theo lượt hiển thị của quảng cáo, không cần biết người dùng có tương tác với quảng cáo của bạn hay không. CPM sẽ rất kinh tế nếu quảng cáo của bạn thu hút được người dùng.

CPC (Cost Per Click): Là chỉ số gắn liền với phương thức PPC ở trên. Đây là giá cho mỗi lượt người dùng bấm vào quảng cáo của bạn. Chỉ số này càng thấp, lợi nhuận của bạn càng cao.

CTR (Click-Through Rate): Chỉ số thể hiện tỷ lệ bấm quảng cáo của người dùng. Ví dụ nếu quảng cáo của bạn được hiển thị 800 lần, và có 28 người dùng bấm vào quảng cáo, thì CTR của bạn sẽ bằng công thức: (28/800)*100 = 3.5%. Chỉ số này càng cao, hiểu quả quảng cáo càng lớn.

Báo cáo các chỉ số trên Facebook Ads – Nguồn gfycat.com


Conversion Rate: Tỷ lệ chuyển đổi. Đây là chỉ số được tính giữa số lượt người vào trang web so với số người đã thực hiện 1 hành động cụ thể trên trang(mua hàng, download phần mềm, ứng dụng, đăng ký tài khoản..). Ví dụ trong 1 ngày bạn có tổng cộng 500 khách truy cập, và có 18 người trong số đó đã mua hàng trên trang của bạn, vậy conversion rate của bạn sẽ bằng: (18/500)*100 = 3.6%.

Add a Comment

Your email address will not be published.